Summer camp
hoc bong

ANH QUỐC - LUẬT VISA LAO ĐỘNG TIER 2 VỚI CƠ CHẾ TÍNH ĐIỂM MỚI SẼ CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC TỪ 01/ 01/ 2021

 

ANH QUỐC - LUẬT VISA LAO ĐỘNG TIER 2 VỚI CƠ CHẾ TÍNH ĐIỂM MỚI SẼ CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC TỪ 01/ 01/ 2021

Thang điểm nhập cư là gì? Hệ thống nhập cư dựa trên thang điểm (points-based immigration system) là một yêu cầu bắt buộc khi người ngoại quốc muốn xin visa vào Anh Quốc. Theo đó, lí lịch của công dân sẽ được đánh giá dựa trên những tiêu chí trong thang điểm nhập cư, bao gồm kĩ năng, trình độ học vấn, nghề nghiệp hay mức lương của họ.

Theo dự thảo mới nhất từ Chính phủ Anh công bố vào thứ 4 vừa qua (19/2), luật visa lao động Tier 2 với cơ chế tính điểm mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2021. 

Đây được cho là những bước đầu trong việc xoay chuyển mục tiêu kinh tế nước Anh, từ việc dựa vào nguồn nhân công giá rẻ sang nhóm lao động có tay nghề và trình độ cao

Có thể thấy với dự thảo này, người lao động bên cạnh có hợp đồng làm việc và tiếng Anh thành thạo, cần ít nhất một hoặc nhiều hơn các tiêu chí sau: mức lương tối thiểu £25,600/năm; làm việc trong lĩnh vực Anh đang thiếu nhân sự; có bằng tiến sỹ trong bất kỳ lĩnh vực nào – ưu tiên STEM;....

Học ngành nào có triển vọng nhất tại Anh hiện nay?

Hàng kỳ chính phủ Anh sẽ cập nhật danh sách Shortage Occupation List - những nghề mà Anh đang có nhu cầu cao hoặc đang khan hiếm nhân lực. Hiện nay các nhóm ngành đang có cơ hội việc làm tốt như: 

  1. NHÓM NGÀNH ENGINEERING:

Theo thống kê từ Engineering UK: The State of Engineering 2019, nhu cầu về nhân sự lành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật – cơ khí luôn nằm trong nhóm cao nhất nước Anh, với hơn 124,000 vị trí còn trống trong ngành và 79,000 vị trí liên quan khác hàng năm. Dự đoán trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2024, 13 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra – với khoảng 1,8 triệu là những nghề mới hoàn toàn trong lĩnh vực này.

Có nhiều lý do để giải thích cho nhu cầu về kỹ thuật cao như vậy tại Anh. Kỹ thuật – cơ khí vẫn luôn là khu vực quan trọng trong nền kinh tế Anh Quốc, chiếm 21.4% GDP năm 2019. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mục tiêu nền công nghiệp không khí thải cũng tạo ra rất nhiều nghề nghiệp mới, đòi hỏi các kỹ sư luôn phải cập nhật và nắm bắt kiến thức hiện đại. Thống kê cũng cho thấy rằng 19.5% lực lượng nhân sự hiện tại trong ngành sẽ nghỉ hưu vào năm 2026, tạo ra khoảng trống lớn trong thị trường lao động.

Vị trí: civil engineers, mechanical engineers, electrical engineers, design and development engineers, production and process engineers, quality control and planning engineers, automation and robotics engineers
 

Mức lương khởi điểm trung bình tại Anh: £27,500 - £34,500/năm
 

Một số trường Đại học đào tạo tốt: University of Southampton (#7 Electrical Engineering - #8 Mechanical Engineering), Newcastle University, Queen’s University Belfast, University of Surrey, Brunel University London, University of Huddersfield.

  1. NHÓM NGÀNH SCIENCE

Qua chính sách visa Tier 2 mới, có thể thấy nước Anh đẩy mạnh thu hút nhân sự nhóm ngành STEM - đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học sinh học - vật lý khi 2 ngành nghề này xuất hiện trong danh sách shortage occupation list. Trong khi số lượng sinh viên học biology tại các trường Đại học khá nhiều, thì số cử nhân tốt nghiệp được trang bị đủ kỹ năng thực hành lại ít, chưa đủ để làm việc hay nghiên cứu chuyên sâu (theo The Telegraph). 

Ngoài ra kể từ năm nay, nước Anh cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư cho khoa học, với mong muốn đưa quốc gia " quay trở lại là nước dẫn đầu về nghiên cứu - phát minh, cũng như đối mặt với các thách thức trong tương lai" - theo thủ tướng Boris Johnson. Các nhà khoa học vì thế sẽ là nhóm nhân lực được Anh ưu tiên hàng đầu. 

Vị trí: Biological scientists and biochemists, physical scientists

Mức lương khởi điểm trung bình tại Anh: £22,300/năm

Trường Đại học đào tạo tốt: University of Kent, Nottingham Trent University, University of Southampton, University of East Anglia, University of Huddersfield, Queen’s University Belfast.

  1. NHÓM NGÀNH IT - DESIGN

Công nghệ thông tin vốn luôn là lĩnh vực không thể thiếu và không bao giờ đủ nhân sự đối với bất kỳ quốc gia nào, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia phát triển đều hướng đến mục tiêu nền kinh tế dựa trên tự động hoá và trí tuệ thông minh nhân tạo.

Bên cạnh các vị trí quen thuộc với học sinh IT như programmers, software developer,... có những vị trí yêu cầu kết hợp giữa IT và kiến thức  lĩnh vực khác như IT business analyst, data science - các vị trí đang rất hot hiện nay trên toàn cầu. Thiết kế và các nghề liên quan đến Creative Art cũng đặc biệt được chú trọng và có nhu cầu nhân sự cao.

Vị trí: web design and development, IT business analysts, architects and systems designers, programmers and software development professionals, information technology and communications professionals, graphic designer

Mức lương khởi điểm trung bình tại Anh: £22,700 - £29,100/năm

Trường Đại học đào tạo tốt:
IT: University of Southampton, University of Liverpool, Newcastle University, University of Kent, University of Surrey
Art & Design: Newcastle University (#2 Art & Design), Manchester Metropolitan University (#7), Brunel University London (#8), Nottingham Trent University, University of Westminster

(Nguồn: Copy)

 

Bài viết liên quan

Đối tác